วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 5  มีนาคม  พ.ศ.2558
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 กลุ่ม 106




กิจกรรมวันนี้

         
     วันนี้อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมก่อนเรียน โดยให้นักศึกษาใส่ถุงมือข้างที่ไม่ถนัด และวาดรูปมือที่ใส่ถุงมือไว้ให้เหมือน หรือคล้ายของจริงที่สุด






     หลังจากเสร็จกิจกรรมอาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนในหัวข้อ "การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ"
    
      ทักษะของครู
          
1.การฝึกเพิ่มเติม
  • อบรมระยะสั้น , สัมมนา 
  • สื่อต่างๆ
2.การเข้าใจภาวะปกติ
  • เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง 
  • ครูต้องเรียนรู้ หรือมีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ 
  • รู้จักเด็กแต่ละคน 
  • มองเด็กให้เป็น "เด็ก"
3.การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
  • การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
4.ความพร้อมของเด็ก
  • วุฒิภาวะ 
  • แรงจูงใจ 
  • โอกาส
5.การสอนโดยบังเอิญ
  • ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม 
  • เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
  • ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก 
  • ครูต้องมีความสนใจเด็ก 
  • ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก 
  • ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก 
  • ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้ 
  • ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน 
  • ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
6.อุปกรณ์
  • มีลักษณะง่ายๆ 
  • ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง 
  • เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ 
  • เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
7.ตารางประจำวัน
  • เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ 
  • กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้ 
  • เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ 
  • การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ 
  • คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
          ทัศนคติของครู

1.ความยืดหยุ่น
  • การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ 
  • ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก 
  • ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
2.การใช้สหวิทยาการ
  • ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ 
  • สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
บรรยากาศภายในห้องเรียน







การประเมินตนเอง
- วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอธิบายจากอาจารย์ จดบันทึก และร่วมกิจกรรมภายในห้องเรียน

การประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และร่วมกิจกรรมภายในห้องเรียนเป็นอย่างดี

การประเมินอาจารย์ผู้สอน
- วันนี้อาจาย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย พร้อมกับยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และมีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำในเรียนเวลาอีก เพื่อเป็นการนำไปสอนเด็กๆได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น