วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้ง 6


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 19  กุมภาพันธ์   พ.ศ.2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 กลุ่ม 106




กิจกรรมวันนี้

     วันนี้อาจารย์ได้เข้าสู่บทเรียนในหัวข้อ "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"

     ทักษะทางสังคม
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
     กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม 
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ 
  • ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
     ยุทธศาสตร์การสอน
  • เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร 
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ 
  • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง 
  • ครูจดบันทึก 
  • ทำแผน IEP
     การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง 
  • คำนึงถึงเด็กทุกๆคน 
  • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน 
  • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
     ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  • อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ 
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู 
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป 
  • เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น 
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
     การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน 
  • ทำโดย “การพูดนำของครู”
     ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
  • ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ 
  • การให้โอกาสเด็ก 
  • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง 
  • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
    

 หลังจากจบบทเรียนแล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาฝึกร้องเพลง ทั้งหมด 6 เพลง



     

     หลังจากจบการร้องเพลงแล้ว อาจารย์ได้มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ เป็นกิจกรรมสำหรับเด็กพิเศษ เป็นกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษ ด้วยวิธีการเปิดเพลงให้เด็กฟังพร้อมกับลากเส้น และจุด ไปตามจังหวะเสียงดนตรี กิจกรรมนี้จะให้เด็กพิเศษร่วมทำกิจกรรมกับเด็กปกติ และหลังจากเด็กลากเส้นและจุด จนจบเสียงเพลง คุณครูจึงได้ลองให้เด็กๆลองมองภาพวาดของคู่ตนเองแล้วใช้จิตนาการว่าเป็นรูปอะไรได้บ้าง เช่น สัตว์ สิ่งของ หรือคน เป็นต้น

บรรยากาศาภายในห้องเรียน



บรรยากาศตอนทำกิจกรรม







การประเมินตนเอง
- วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอธิบายจากอาจารย์ จดบันทึก และร่วมกิจกรรมภายในห้องเรียน

การประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และร่วมกิจกรรมภายในห้องเรียนเป็นอย่างดี

การประเมินอาจารย์ผู้สอน
- วันนี้อาจาย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย พร้อมกับยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และมีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำในเรียนเวลาอีก เพื่อเป็นการนำไปสอนเด็กๆได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น