วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 22   มกราคม    พ.ศ.2558
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 กลุ่ม 106



กิจกรรมวันนี้

     วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับ "รูปแบบการจัดการศึกษา"


รูปแบบการจัดการศึกษา



  • การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ (Special  Education)
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  • ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
  • ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
  • เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
  • มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกัน 
  • เด็กปกติจะยอมรับความหลายหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
หลังจากเสร็จการเรียนการสอนอาจารย์ก็ได้ให้ร้องเพลง และทำคำถามหลังเรียน 3 ข้อ

บรรยากาศภายในห้องเรียน







การประเมินตนเอง

     - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเรียบเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์สอน พร้อมกับจดบันทึกลงสมุด



การประเมินเพื่อน

     - วันนี้เพื่อนๆจัดตั้งเรียน และร่วมกิจกรรมภายในให้เรียนเป็นอย่างดี และแต่งกายเรียบร้อย




การประเมินอาจารย์ผู้สอน

     - วันนี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจสอน พร้อมกับยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจง่ายมากขึ้นเกี่ยวกับบทเรียนที่อาจารย์นำมาอธิบายให้นักศึกษาฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น